วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ว่านเศรษฐีเรือนกลาง ไม้มงคล อีกชนิดนึงครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว MongkolFlower วันนี้ผมมีไม้มงคลมาแนะนำอีกเช่นเคย นั้นก็คือ "ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" ครับ

ว่านเศรษฐีเรือนกลาง ไม้มงคล ดอกไม้มงคล
"ว่านเศรษฐีเรือนกลาง"
"ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" เป็นไม้มงคล ที่มีลักษณะเป็นไม้กอที่มีขนาดของกอนั้นเล็ก ไม่มีลำต้นและหัวของมันจะอยู่ในดินครับ ส่วนใบที่แตกออกมานั้นจะแตกออกมาจากหัวที่อยู่ในดินโดยตรงครับ ลักษณะเป็นกอกลมๆ อยู่เหนือดิน ส่วนของใบ "ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" นั้นจะมีลักษณะแบนครับ ปลายของใบจะเรียวและแหลม จะไม่กว้างและจะดูคล้ายๆกับใบ ตะไคร้ แต่จะสั้นกว่าครับ ขอบขอกใบนั้นจะขนานกันไม่มีหยักครับ สีของใบเป็นสีเขียวเข้ม และเมื่อว่านโตเต็มที่จะแตกไหลเหนือดินครับ และจะมีต้นเล็กๆอยู่เป็นกระจุกๆ ส่วนดอกของว่านจะมีลักษณะเป็นสีขาว ขนาดเล็ก การออกดอกแต่ละครั้งจะออกดอกเป็นจำนวนมากครับ และเมื่อดอกโรยก็จะกลายเป็นต้นอ่อนแทนที่ช่อดอกครับ

ชื่อของ "ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า : Cholorophytum Comosum. ครับ

ส่วนเรื่องขอกการปลูกก็ไม่ยากครับ วิธีปลูกแบบเดียวกันกับ "ว่านเศรษฐีเรือนใน" และ "ว่านเศรษฐีเรือนนอก" ทุกอย่าง ใช้ดินที่ร่วนซุย หรือ ดินปนกับทราย และถ้าหากมี หินก้อนเล็กๆปนอยู่ด้วยก็จะยิ่งทำให้ว่านแตก เร็วขึ้นกอเร็วขึ้นครับ เพราะ "ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" , "ว่านเศรษฐีเรือนใน" และ "ว่านเศรษฐีเรือนนอก" จะชอบดินที่ระบายน้ำได้และ และชอบความชื้นครับ

การขยายพันธุ์ก็ไม่ยุ่งยากครับ แต่ท่านเอาต้นอ่อนที่แตกใหม่มาปลูก แน่นั้นเองครับ

และสุดท้ายเลยก็คือเรื่องการ สิริมงคล คนไทยเราเชื่อกันว่า "ว่านเศรษฐีเรือนกลาง" จะช่วยเสริมริสิมงคลให้ท่านในด้าน ช่วยป้องกันสรรพจากภัยอันตรายใดๆทั้งปวง ครับ แล้วถ้าดูแลดีๆจะทำให้ชีวิตของท่านมีความเจริญรุ่งเรืองมากครับ




และสุดท้ายนี้ผมหวังว่าท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ  ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น