วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ดอกบัว ไม้มงคล ที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว MongkolFlower วันนี้ผมมีดอกไม้มงคลอยู่คู่กับคนไทยมานานตั้งแต่สมัยโบราณมาให้ศึกษาครับนั้นก็คือ ดอกบัว ครับ


ดอกบัว : เป็นดอกไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานตั้งแต่สมัยโบราณ และ จนมาถึงปัจจุบัน เพราะคนไทยทุกคนจะนำดอกบัวมากราบไหว้ และบูชาพระกันตั้งแต่สมัยโบราณ ขนาดการทำความเคารพกันของคนไทย ถ้าท่านลองสังเกตุดูท่านจะเห็นว่า การประนมมือนั้นดูเหมือนดอกบัวตูมๆอยู่เลยใช่ไหมหละครับ และดอกบัวยังถูกนำมาใช้ในพิธีมงคลต่างๆ อาจจะเป็นเพราะธรรมชาติการเจริญเติบโตของดอกบัวที่ชี้ให้เห็นหลักของการดำเนินชีวิตอย่างลึกซึ้ง กล่าวคือ ถึงแม้ดอกบัวจะเกิดในโคลนตม ก็ยังโผล่พ้นน้ำขึ้นมารับแสงสว่างได้ และที่วิเศษกว่านี้คือ ดอกบัวที่บานออกมานั้น มีสีที่ขาวสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรก ใดๆทั้งสิ้น 

ซึ่งถ้าเปรียบกับคน ก็คือ เมื่อคนคนนึงเกิดมาแล้วได้เข้าถึงหลักธรรม ก็จะถือได้ว่าบุคคล คนนั้นได้หลุดพ้นจากกิเลส และหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง 

ดอกบัวยังถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหญิงสาว ทั้งในวรรณคดี และ ชีวิตประจำวันมากมาย เนื่องจากดอกบัวได้รับความนิยมมาก ว่าเป็นไม้มงคล คนไทยเราเลยถือว่าเป็นมงคลนาม เพราะเหตุนี้เองคนไทยจึงนิยมนำมาตั้งชื่อ เพราะมีความเชื่อว่าจะได้เป็นสิริมงคลแต่ตัวเอง แก่ลูก แก่หลาน เจริญรุ่งเรืองในหน้าทีการงาน การเงินดี

ไม่ใช่ว่าดอกบัวจะมีสิริมงคลแค่ในชีวิตประจำวันอย่างเดียวนะครับ ถ้าพูดถึงความฝันหละ ถ้าผู้ใดได้ฝันถึงดอกบัว คนไทยเรามีความเชื่อว่าบุคคล คนนั้น จะมียศฐาบรรดาศักดิ์ และอาจจะนำเกียรติยศมาให้แก่วงศ์ตระกูล และถ้าผู้ใดฝันว่าได้ถือดอกบัวอยู่ในมือ คนไทยเรามีความเชื่อว่า จะได้ข้าทาสบริวาร หรือจะมีข่าวดี ข่าวที่เป็นสิริมงคลจากญาติพี่น้อง และถ้าเป็นหญิงมีครรภ์ฝันเห็นดอกบัว คนไทยเรามีความเชื่อว่า หญิงผู้นั้น จะได้บุตรเป็นผู้ชาย เป็นต้น

จากข้อความข้างต้นที่ท่านได้อ่านมานั้น จะเห็นได้ว่า ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่มีสิริมงคลมากขนาดไหน และดอกบัวยังถูกนำมาใช้ในพิธีสำคัญใหญ่ๆ เช่น ใช้ในงานบวช เพื่อใช้รองผมตอนโกนผมนาค เป็นต้น

สุดท้ายนี้ขอให้เพื่อนๆชาว MongkolFlower ร่วมกันใช้ดอกบัวบูชาพระกันทุกคนนะครับ

ขอบคุณครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น